[Font : 15 ]
| |
: เกี่ยวกับ "ทำเอง" หรือ "ผู้อื่นทำ" |  

"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ! พระองค์, เมื่อข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! สุขและทุกข์เป็นสิ่งที่บุคคลกระทำเองหรือ?" ดังนี้, ทรงตอบว่า "อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย ติมพรุกขะ!" ดังนี้; เมื่อข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! สุขและทุกข์เป็นสิ่งที่บุคคลอื่นกระทำหรือ?" ดังนี้, ทรงตอบว่า "อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย ติมพรุกขะ!"ดังนี้; เมื่อข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! สุขและทุกเป็นสิ่งที่บุคคลกระทำเองด้วยและบุคคลอื่นกระทำให้ด้วยหรือ?" ดังนี้, ทรงตอบว่า "อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย ติมพรุกขะ!" ดังนี้; เมื่อข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! สุขและทุกข์เป็นสิ่งที่มิใช่ทำเองหรือใครทำให้ก้เกิดขึ้นได้หรือ?" ดังนี้, ทรงตอบว่า "อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย ติมพรุกขะ!" ดังนี้; เมื่อข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! สุขและทุกข์ไม่มีหรือ?" ดังนี้, ทรงตอบว่า "ติมพรุกขะ! มิใช่สุขและทุกข์ไม่มี, ที่แท้สุขและทุกข์มีอยู่" ดังนี้; ครั้นข้าพระองค์ทูลถามว่า "ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ! ถ้าอย่างนั้น พระโคดมผู้เจริญย่อมไม่รู้ไม่เห็นสุขและทุกข์กระมัง?" ดังนี้, ก็ยังทรงตอบว่า "ติมพรุกขะ! เราจะไม่รู้ไม่เห็นสุขและทุกข์ ก็หามิได้; เราและ ย่อมรู้ ย่อมเห็น ซึ่งสุขและทุกข์". ดังนี้. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ! ขอพระโคดมผู้เจริญ จงตรัสบอกซึ่ง (เรื่องราวแห่ง) สุขและทุกข์; และจงทรงแสดงซึ่ง (เรื่องราวแห่ง) สุขและทุกข์ แก่ข้าพระองค์เถิด".

ติมพรุกขะ! เมื่อบุคคลมีความสำคัญมั่นหมายมาแต่ต้นว่า "เวทนาก็สิ่งนั้นบุคคลผู้เสวยเวทนาก็สิ่งนั้น" ดังนี้ไปเสียแล้ว แม้ดังนี้เราก็ยังไม่กล่าวว่า "สุขและทุกข์เป็นสิ่งที่บุคคลกระทำเอง".

ติมพรุกขะ! เมื่อบุคคลถูกเวทนากระทบให้มีความสำคัญมั่นหมายว่า "เวทนาก็สิ่งอื่น บุคคลผู้เสวยเวทนาก็สิ่งอื่น" ดังนี้ไปเสียแล้ว แม้อย่างนี้เราก็ยังไม่กล่าวว่า "สุขและทุกข์เป็นสิ่งที่บุคคลอื่นกระทำให้" ดังนี้.

ติมพรุกขะ! ตถาคต ย่อมแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปหาส่วนสุดทั้งสองนั้น... (ต่อจากนี้ ทรงแสดงกระแสแห่งปฏิจจสมุปบาท ซึ่งแสดงความไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา ดังนั้นจึงไม่มีผู้นั้นหรือผู้อื่นที่เป็นผู้กระทำ เป็นเพียงกระแสแห่งปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น)

- บาลี นิทาน. สํ. 16/27/55. ตรัสแก่ติมพรุกขปริพพาชก ที่ไปทูลถามเรื่องนี้กะพระองค์, ที่เชตวัน.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

  |     |   แจ้งข้อผิดพลาด / แนะนำ
หนังสือที่เกี่ยวข้อง