[Font : 15 ]
| |
ลัทธิอื่น ไม่รู้จักเรื่องอัตตวาทุปาทาน |  

ภิกษุ ท.! อุปาทานมี 4 อยางเหลานี้. 4 อยางเหลาไหนเลา? 4 อยางคือ 1. กามุปาทาน ความถือมั่นในกาม; 2. ทิฏุปาทาน ความถือมั่นในทิฏฐิ; 3. สีลัพพตุปาทาน ความถือมั่นในศีลพรต ; 4. อัตตวาทุปาทาน ความถือมั่นในวาทะวาตน.

ภิกษุ ท .! มีสมณพราหมณบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัววาเปนผูกลาวการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณพราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน แตไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งทิฎุปาทาน ไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร? เพราะวาสมณพราหมณ์ เหลานั้นยอมไมรูจักฐานะ (อุปาทาน) ทั้งสาม (นอกนั้น ) เหลานี้ ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้น สมณพราหมณเหลานั้น ทั้งที่ปฏิญาณตัววาเปนผูกลาวการรอบรู้ ซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรู้ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือเขาบัญญัติไดแตการรอบรูซึ่งกามุปาทาน , แตไมบัญญัติการรอบรู้ ซึ่งทิฏุปาทาน ไมบัญญัติการรอบรูซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน.

ภิกษุ ท .! มีสมณพราหมณอีกบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัว วาเปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, แตไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร ? เพราะวาสมณพราหมณเหลานั้น ยอมไมรูจักฐานะ (อุปาทาน) ทั้งสอง (นอกนั้น ) เหล่านี้! ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้นสมณพราหมณเหลานั้น ทั้งที่ปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรูซึ่งกามุปาทาน และบัญญติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, แตไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน และไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน.

ภิกษุ ท. มีสมณพราหมณ อีกบางพวก ซึ่งปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง, แตสมณพราหมณเหลานั้น หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวงโดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน, บัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่ง สีลัพเพตุปาทาน; แตไมอาจบัญญัติการรอบรู ซึ่งอัตตวาทุปาทาน. ขอนั้นเพราะเหตุไร ? เพราะวา สมณพราหมณเหลานั้น ยอมไม รูจักฐานะ (อุปาทาน) หนึ่งอันนี้ ตามที่เปนจริง เพราะเหตุนั้น สมณพราหมณเหลานั้นทั้งที่ปฏิญาณตัววา เปนผูกลาวการรอบรูซึ่งอุปาทานทั้งปวง ก็หาไดบัญญัติการรอบรู ซึ่งอุปาทานทั้งปวง โดยชอบไม คือ เขาบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งกามุปาทาน, บัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งทิฏุปาทาน, และบัญญัติไดแตการรอบรู ซึ่งสีลัพพตุปาทาน; แตไมอาจบัญญัติการรอบรูซึ่งอัตตาทุปาทาน แล.

- มู. ม. 12/132/156.


เกี่ยวกับธรรมโฆษณ์ออนไลน์ (Disclaimer)
แม้ระบบ "ธรรมโฆษณ์ออนไลน์" พยายามปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องมากที่สุด ผู้ศึกษาก็พึงตรวจสอบกับตัวเล่มหนังสือต้นฉบับ ที่มีการพิมพ์ครั้งล่าสุด ก่อนนำข้อมูลไปใช้ในการอ้างอิง"

  |     |   แจ้งข้อผิดพลาด / แนะนำ
หนังสือที่เกี่ยวข้อง