ไปยังหน้า : |
[Font : 15 ]
|
| | |
(พระผู้มีพระภาคได้ตรัสกะภิกษุ ท. ว่า ในแคว้นกาสีโกศล พระเจ้าปเสนทิโกศลปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริณามธรรม (ความเปลี่ยนแปลง); ในสหัสสโลกธาตุ มหาพรหมาปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริณามธรรม; ในสังวัฎฎกัปป์ อาภัสสรพรหม ปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริณามธรรม; ในสัญญีสัตว์ทุกพวก สัญญีสัตว์ที่เกิดจากวิญญาณกสิณ ปรากฎว่าเลิศ,แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในอภิภายตนะทั้ง 8 สัตว์ที่มีสัญญาในอรูปอันเป็นภายใน ปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในบรรดาผู้ปฎิบัติทั้ง 4 พวก พวกสุขาปฎิปทาขิปปาภิญญา ปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในบรรดาสัตว์ที่มีสัญญา 4 พวก พวกที่มีอากิญจัญญายตนสัญญาปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในบรรดาทิฎฐิในภายนอก ท. ทิฎฐิที่แสดงความไม่มีอัตตา 4 ความหมาย ปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในบรรดาพวกที่บัญญัติปรมยักขวิทสุทธิ ท. ผู้ที่ตั้งอยู่ในเนวสัญญานาสัญญายตนะ ปรากฎว่าเลิศ, แต่ก็ยังมีวิปริฌามธรรม; ในบรรดาพวกที่บัญญัติปรมทิฎฐธรรมนิพพาน ท. ผู้ที่มีอนุปาทาวิโมกข์ ปรากฎว่าเลิศ; ดังนี้แล้วได้ตรัสข้อความต่อไปนี้ว่า :-)
ภิกษุ ท.! กะเราผู้มีวาทะอย่างนี้ มีการกล่าวอย่างนี้ ก็ยังมีสมณพราหมณ์บางพวกกล่าวตู่ด้วยคำเท็จ คำเปล่า คำมุสา คำไม่เป็นจริง ว่า "พระสมณโคดม ไม่บัญญัติความรอบรู้ ซึ่งกาม ท. ซึ่งรูป ท. ซึ่งเวทนา ท." ดังนี้. ภิกษุ ท.! เราบัญญัติความรอบรู้ซึ่งกาม ท. ด้วย ซึ่งรูป ท. ด้วย ซึ่งเวทนา ท.ด้วย; เป็นผู้ไม่มีความอยาก ดับเย็น ในทิฎฐธรรม บัญญัติอนุปาทาปรินิพพาน, ดังนี้แล.
- บาลี ทสก. อํ. 24/62/29.